Cài app vào điện thoại kiếm tiền miễn phí - đừng bỏ lỡ, Bấm vào đây SKKN-NCKHSPUD GDCD THCS: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thcs qua môn giáo dục công dân - Inluon - Sáng kiến kinh nghiệm-Nghiên cứu KHSPUD in luôn0Cars - Auto in USA


    Cùng với những tiến bộ của xã hội , học sinh chúng ta ngày nay may mắn được sống và phát triển trong những điều kiện ngày một tốt hơn về chính trị kinh tế , giáo dục, văn hóa xã hội …


Bên cạnh đó , nhà trường cũng đã cung cấp một lượng kiến thức lớn và chuyên sâu để làm nền tảng tri thức phục vụ cho quá trình phấn đấu vươn lên của mỗi cá nhân trong học tập và lao động . Điều đó cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc giúp học sinh có thể dễ dàng tiếp cận được với những cơ hội để phát triển cho bản thân . Tuy nhiên , đó chỉ là điều kiện cần chứ chưa thật sự đầy đủ để một cá nhân có thể vững vàng bước vào đời, đặc biệt là đối với giới trẻ ngày nay .


Lứa tuổi thanh thiếu niên có những thay đổi về mặt tâm sinh lí , sự thay đổi này kéo theo những suy nghĩ và hành động khác với những giai đoạn phát triển trước đó . Giai đoạn này các em đang dần điều chỉnh những ảnh hưởng của gia đình để tự lập hơn trong những quyết định liên quan trực tiếp đến bản thân như : việc học tập ở lớp như thế nào , chọn trường để chuyển cấp học, hoặc chơi với ai…


Song song đồng hành với những thay đổi này, môi trường tiếp xúc sẽ mở rộng hơn để mang lại nhiều mối quan hệ mới như quan hệ thầy trò, bạn bè trong trường học, quan hệ với nhiều người ngoài xã hội ….Tất cả những lí do đó đòi hỏi giới trẻ phải có phương thức tiếp cận phù hợp và thích ứng với các vấn đề xã hội mới nảy sinh .


Nhưng trên thực tế, không phải vấn đề nào cũng có thể dễ dàng giải quyết và  không phải cá nhân nào cũng có đủ khả năng và bản lĩnh để có thể xử lý các tình huống xảy ra, thậm chí là đương đầu với những khó khăn của cuộc sống.Vấn đề đặt ra là với một giai đoạn phát triển có nhiều thử thách và cơ hội như vậy, bằng cách nào giới trẻ có thể tạo dựng được bản lĩnh sống vững vàng để có thể chủ động tiếp cận với những cơ hội phát triển cho bản thân, đồng thời dám đương đầu và vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống ?


Chính vì vậy,chiến lược phát triển giáo dục VN giai đoạn 2009-2020 (dự thảo lần thứ 14) đã nêu rõ “ Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạo con người VN phát triển toàn diện , góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hoá , đồng thời tạo lập nền tảng và động lực CNH , HĐH đất nước .


Giáo dục và đào tạo phải góp phần tạo nên một thế hệ người lao động có tri thức ,   có đạo đức , có bản lĩnh trung thực , có tư duy phê phán , sáng tạo có kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng nghề nghiệp để làm việc hiệu quả trong môi trường toàn cầu hoá , vừa hợp tác , vừa cạnh tranh . Có thể khẳng định : Mục tiêu giáo dục toàn diện không thể đạt được nếu không giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường .


Vì vậy , trong bài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng này, tôi xin đưa ra một vài ý kiến cá nhân về vấn đề : Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS qua môn Giáo Dục Công Dân.


     Tôi tiến hành nghiên cứu này trên hai nhóm học sinh tương đương về mặt ý thức, trình độ, cũng như về giới tính của trường THCS Hồng Bàng     ( Thuộc Quận Hồng Bàng ) nơi tôi hiện đang công tác . Với 40 em học sinh lớp 9A4 là lớp thực nghiệm và 40 em học sinh lớp 9A5 là lớp đối chứng . Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi giáo dục kĩ năng sống thông qua các giá trị sống của các chuẩn mực đạo đức và pháp luật Qua việc thực hiện giải pháp thay thế trong thực nghiệm cho thấy tác động giáo dục kĩ năng sống đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh : lớp thực nghiệm đạt kết quả cao hơn lớp đối chứng . Điểm kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,125 ; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 7,175. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy  p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt tương đối lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng . Chính điều đó đã chứng minh rằng giáo dục kĩ năng sống trong giảng dạy môn Giáo Dục Công Dân giúp các em có thêm nhiều giá trị sống cũng như kĩ năng để có thể ứng phó với những thách thức của cuộc sống và sự thích nghi với môi trường hiện nay trong xu thế hòa nhập quốc tế .



SKKN-NCKHSPUD GDCD THCS: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thcs qua môn giáo dục công dân

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi


Subscribe to: Posts (Atom)

 
Inluon - Sáng kiến kinh nghiệm-Nghiên cứu KHSPUD in luôn0Cars - Auto in USA ©Email: Inluon@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Cars-Auto|Car-Auto|Loans|Loans|Loans|dayvahoctot|
Top