Trong chương trình môn vật lí học ở trường THCS nói chung, môn vật lí lớp 7 nói riêng là một môn học tự nhiên với hàng khối ngôn từ thể hiện các hiện tượng, khái niệm, định luật một cách khô khan, khó hiểu và cũng rất dễ gây ra nhàm chán đối với học sinh, từ đó dẫn đến học sinh không hứng thú học tập môn khoa học tự nhiên này. Mục tiêu của môn vật lí ở trường THCS là giúp học sinh nắm vững kiến thức vật lí ở bậc THCS, là bước đầu hình thành ở học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản, giúp học sinh có thói quen làm việc khoa học, đồng thời góp phần hình thành năng lực nhận thức, phẩm chất nhân cách theo đúng mục tiêu giáo dục ở bậc THCS.
Bên cạnh đó, môn vật lí học còn có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ và tác động qua lại với các môn khoa học khác. Nhiều kiến thức, kĩ năng đạt được qua môn vật lí là cơ sở cho việc học tập tốt một số môn học khác như: Toán học, sinh học, địa lí, công nghệ …
Chương trình vật lí THCS đã cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản về các lĩnh vực: Cơ, nhiệt, điện, quang và âm học. Các kiến thức này được xây dựng thành hai vòng xoáy: Chương trình vật lí 6,7 gồm các phần kiến thức ở mức độ định tính, vật lí 8,9 gồm các phần kiến thức ở mức độ định lượng được xoáy trở lại nhưng ở mức độ sâu hơn, rộng hơn. Hơn nữa thực trạng của xã hội hiện nay là ý thức học tập của một số em chưa cao còn lơ là trong việc học tập và kĩ năng thực hành của các em còn hạn chế dẫn đến học lực không đồng đều của các em trong một lớp học, học sinh có học lực yếu, kém còn chiếm tỉ lệ cao trong một lớp. Mặt khác do địa bàn nông thôn, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên các bậc phụ huynh chủ yếu làm kinh tế gia đình hay làm kinh tế xa, việc cải cách sách giáo khoa so với trước đây nhiều phụ huynh muốn hướng dẫn cho con cũng không giúp được…, nên việc học tập của các em ít được các bậc phụ huynh quan tâm đúng mức để động viên giúp đỡ kịp thời.
Qua thực tế kết quả các tiết dạy chỉ khoảng 50% học sinh là hứng thú học tập và khoảng 30% là học sinh có khả năng thực hành tốt vào thực tế, số học sinh còn lại chưa có ý thức học tập dẫn đến kết quả học tập môn vật lí khối lớp 7 còn rất thấp. Đứng trước thực trạng học sinh thực sự không hứng thú trong khi học môn vật lí 7 và kĩ năng thực hành còn hạn chế, mà môn học vật lí 7 này là cơ sở để các em tiếp tục học nâng cao ở lớp 9. Là người giáo viên tôi rất trăn trở, băn khoăn, mong mỏi tìm ra những biện pháp tích cực để kích thích hứng thú học tập và tăng cường kĩ năng thực hành của học sinh nói chung, trong môn vật lí 7 nói riêng nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc dạy - học.
Đồng thời nếu nắm vững kiến thức vật lí ở bậc học THCS sẽ tạo điều kiện để các em tiếp tục học lên THPT, học nghề hoặc ứng dụng vào cuộc sống lao động hàng ngày sau này.
Tóm lại, vật lí học là một môn khoa học đòi hỏi người giáo viên và học sinh phải nổ lực hết mình mới đạt được kết quả như mong muốn. Mỗi một người giáo viên ngoài kiến thức bộ môn, kĩ năng sư phạm thì bản thân cần phải biết khơi dậy ở người học ý thức tự giác, tích cực hứng thú và say mê trong học tập. Có như vậy mới phát huy vai trò chủ động của người học và nhằm thực hiện triệt để tinh thần đổi mới phương pháp dạy học phổ thông. Đó cũng chính là lí do khiến tôi quan tâm, tìm tòi và nghiên cứu đề tài này.
THCS, SKKN Vật lí 7, SKKN vật lí THCS, SKKN Vật lí 7,
SKKN Vật lí lớp 7: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ TĂNG CƯỜNG RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THỰC HÀNH MÔN VẬT LÍ 7
Hoặc
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi