ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
Tên đề tài : “ Phương pháp dạy học tích cực với phân môn tập đọc lớp 4”
I. Tóm tắt
Bậc tiểu học , đọc là một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp các em chiếm lĩnh ngôn ngữ dùng trong việc giao tiếp, học tập tạo ra hứng thú và động cơ học tập. Đọc tạo điều kiện cho học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời .
Đọc là khả năng không thể thiếu của con người trong thời đại ngày nay. Vì lẽ đó, ở trường Tiểu học giáo viên có nhiệm vụ dạy cho học sinh một cách có hệ thống các phương pháp để hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh. Qua bài tập đọc, học sinh làm quen với ngôn ngữ văn học, các nhân vật, các thông điệp mà nội dung bài học cần thông báo … Tập đọc giúp các em phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, bồi dưỡng cho các em cảm nhận được những dung cảm thẩm mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ qua bài tập đọc, từ đó giáo dục cho các em những tình cảm trong sáng tốt đẹp.
Ở tiểu học, theo chương trình giáo dục phổ thông- cấp tiểu học mục tiêu của việc dạy tập đọc lớp 4 là:
- Hình thành và phát triển ở học sinh kỹ năng sử dụng Tiếng Việt ( đọc, nghe, nói, viết) để học tập và giáo tiếp trong hoạt động của lứa tuổi.
- Thông qua hệ thống các bài tập đọc theo chủ điểm và hệ thống những câu hỏi tìm hiểu bài, phân môn tập đọc cung cấp cho học sinh những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội, con người, cung cấp vốn từ, tăng cường khả năng diễn đạt ( gồm cả những thành ngữ, tục ngữ dể hiểu về lao động sản xuất, văn hóa xã hội, bảo vệ tổ quốc …Trang bị một số hiểu biết ban đầu về tác phẩm văn học ( như đề tài, cốt truyện, nhân vật,…) và góp phần rèn luyện nhân cách cho học sinh. Các bài tập đọc ở lớp 4 có số lượng từ nhiều hơn, việc luyện đọc bắt đầu chú ý đến yêu cầu biểu cảm. Câu hỏi tìm hiểu bài bắt đầu chú ý đến khai thác hàm ý và nghệ thuật biểu hiện.
- Biết cấu tạo ba phần của bài văn ; bước đầu nhận biết đoạn văn ý chính.
- Đọc đúng, rành mạch bài văn, nắm được ý chính đoạn văn.
- Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp của tôi : Cho học sinh đọc khổ thơ ( đoạn văn ) . Các em luyện đọc theo dãy, cả lớp lắng nghe và sửa sai cho bạn, khi học sinh phát hiện ra lỗi sai học sinh đó tự sửa đến khi đọc tốt không sai nữa là được .
Nghiên cứu đề tài này được thực hiện trên hai nhóm tương đương ở hai lớp 4. Lớp 4A là lớp thực nghiệm, lớp 4B là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện biện pháp tích cực khi dạy bài “ Bè xuôi sông La”. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng tốt đến chất lượng học tập của học sinh, không có học sinh đạt điểm trung bình, các em đọc rõ ràng, mạch lạc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đọc diễn cảm bài thơ và kết quả kiểm trứng Test cho thấy P < 0,05 có nghĩa là đã có sự khác biệt lớn giữa hai nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Kết quả đó đã chứng minh rằng : Để đạt được yêu cầu này giáo viên cần sử dụng linh hoạt các biện pháp, hình thức tổ chức cho học sinh luyện đọc.
II. Giới thiệu
1. Tìm hiểu thực trạng
Thực tế hiện nay ở trường Tiểu học cho thấy kỹ năng đọc của học sinh lớp 4 còn hạn chế, học sinh đọc còn nhỏ, tốc độ đọc còn chậm, chưa trôi chảy, lưu loát rõ ràng, chưa diễn cảm…Về phía giáo viên chưa tìm ra phương pháp để nâng cao kết quả giờ học. Việc dạy của giáo viên vẫn bám vào phương pháp dạy học dập khuôn theo phương pháp mới cũng là đọc cá nhân, đọc theo nhóm,…nhưng giáo viên hầu hết không kiểm soát được tốc độ đọc, cách đọc của học sinh, không sửa sai được cho các em. Đây là nguyên nhân làm cho học sinh hoạt động không tích cực , sinh ra nhàm chán khi đọc .
NCKHSPUD lớp 4: Phương pháp dạy học tích cực với phân môn tập đọc lớp 4
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi