Trong những năm gần đây hoà cùng xu thế phát triển của thế giới , đất nước ta đang dần hội nhập với các nước khác. Đời sống kinh tế và tinh thần được nâng lên , mọi người nhất là trẻ em càng có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại . Có lẽ vì thế nên nhiều người thường hay nói đùa rằng trẻ em bây giờ thông minh lắm . Các em rất nhanh nhạy trong học tập cũng như đời sống hằng ngày. Các em hoạt bát , nhanh nhẹn và sớm bộc lộ năng khiếu bẩm sinh của mình.
Chính vì lẽ đó việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường luôn được Đảng , nhà nước và Bộ gd& ®t rất quan tâm , trú trọng . Có thể thấy ngay được rằng trong những năm gần đây nền giáo dục của nước ta không ngừng được đầu tư và có nhiều bước phát triển vượt bậc . Đã có không ít những cải cách về phương pháp giảng dạy để nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà .
Cũng như những môn học khác trong nhà trường , bộ môn Âm nhạc được coi là một trong chín môn học bắt buộc cần thiết , nhằm giúp phát triển toàn diện nhân cách , trí tuệ , đạo đức cho học sinh .Âm nhạc góp phần làm cho đời sống tinh thần các em thêm phong phú . Các em được hoạt động , vui chơi , ca hát , từ đó tác động vào cảm xúc của các em . Âm nhạc giúp các em phát triển trí tụê , óc tưởng tượng và đặc biệt hơn cả là nó có tác dụng giáo dục tình cảm , tình yêu quê hương đất nước , tình yêu thiên nhiên con người. Âm nhạc giúp các em cảm nhận được những việc đang diễn ra xung quanh mình bằng chính tâm hồn trẻ thơ trong sáng , hồn nhiên , vô tư.
Chính vì những điều đã nói ở trên , là một người giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc , với lòng yêu nghề mến trẻ , lòng đam mê , nhiệt tình , tôi thấy mình cần phải năng động , sáng tạo , nghiên cứu tìm tòi những biện pháp dạy học khác nhau để có được hiệu quả và chất lượng tốt nhất.
Trong tiết học Âm nhạc các em được nghe nhạc , được tập hát , được nhận biết một số kiến thức về nhạc lý cơ bản . Từ đó giúp các em có một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu để góp phần cùng những môn học khác hướng các em đến một con người phát triển toàn diện .
Để đổi mới phương pháp dạy học , nhằm tạo tính tích cực chủ động của học sinh , giúp các em thực sự say mê , hứng thú và không cảm thấynhàm chán với môn học . Tôi mạnh dạn “ Ứng dụng trò chơi trong môn học Âm nhạc” giúp học sinh hứng thú hơn , tích cực hơn và làm giờ học thêm sinh động hơn.
Nghiên cứu được ứng dụng trên hai lớp của khối 3 mà tôi đã dạy, đó là lớp 3A2 và lớp 3A3 của Trường Tiểu học xxx .Trong đó lớp 3A2 là lớp thực nghiệm còn lớp 3A3 là lớp đối chứng . Lớp thực nghiệm tôi tổ chức dạy học theo phân phối chương trình , kết hợp chơi một số trò chơi Âm nhạc trong tiết chính cũng như tiết bổ sung. Lớp đối chứng tôi cũng vẫn dạy theo phân phối chương trình nhưng không thêm trò chơi âm nhạc.Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Tôi thấy lớp thực nghiệm học sinh hào hứng hơn, tập trung hơn , sôi nổi hơn , tích cực tham gia các hoạt động của lớp và đặc biệt là điểm tổng kết cuối năm đã cao hơn. Qua thử nghiệm tôi thấy được rằng việc ứng dụng trò chơi trong Âm nhạc đã nâng kết quả học tập của học sinh lớp 3A2 lên cao hơn
Đề tài NCKHSPUD âm nhạc, mĩ thuật: ứng dụng trò chơi trong môn học âm nhạc ở trường tiểu học
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi